Đối với kế toán viên, để xử lý cả “đống” con số, dữ liệu khổng lồ thì họ không thể bỏ qua nhiệm vụ quan trọng của Excel. tuy nhiên, những người sử dụng mới hoặc ngay cả những người dùng cao cấp thì không phải ai cũng có thể nắm được hết các thủ thuật Excel có ích.
10 thủ thuật Excel dưới đây sẽ giúp những người thường xuyên phải thao tác với phần mềm bảng tính này tiết kiệm được thời gian quý giá của mình.
1. Chọn toàn bộ dữ liệu
2. Mở nhiều bảng tính Excel cùng một lúc

3. Thủ thuật excel – dùng công cụ Format Painter
Đây là công cụ khá có ích trong Excel có tác dụng copy lại y hệt định dạng của một ô xác định tới một ô hoặc vùng khác bạn phải cần sao chép.
Phía dưới là VD nhất định bạn giúp bạn hiểu một cách rõ ràng hơn về công cụ này:
4 – Mánh ghép nối dữ liệu trong Excel
Ví dụ khi bạn muốn ghép một cột “Họ” và một cột “Tên” thành một cột duy nhất, bạn phải cần thực hiện các bước sau như hình vẽ dưới đây:
Cách 1: dùng “toán tử &” gộp cột Excel
Để có thể ghép 2 cột lại với nhau trên Excel, chúng ta có thể sử dụng cách đơn giản nhất đó là sử dụng toán tử & để nối 2 hoặc nhiều chuỗi với nhau.
Trong bảng VD này, chúng ta sẽ nối ô A3 với 1 khoảng trắng và ô B3, rồi nhập nội dung đầy đủ vào ô C3.
Chúng ta nhập công thức vào ô C3 như sau =A3&” “&B3.
Sau đó nhấn Enter và kết quả sẽ có 1 ô có thông tin đầy đủ là họ và tên được ghép với nhau. Chúng ta copy công thức tới các hàng tiếp theo để được cột Họ & Tên đầy đủ.
Cách 2: dùng hàm nối chuỗi CONCATENATE
Ngoài cách dùng toán tử bên trên, người Jdùng có thể dùng hàm nối chuỗi CONCATENATE để ghép 2 cột nội dung trên Excel thành 1 cột độc nhất.
Bạn sẽ nhập phương pháp vào trong ô C3 là =CONCATENATE(A3,” “,B3) rồi nhấn Enter.
Đây là 2 cách để có thể ghép thông tin trong 2 cột trên Excel thành 1 cột độc nhất, với ví dụ gộp cột Họ và cột Tên thành 1 cột duy nhất trong bài dễ dàng, nhanh nhất thông qua thủ thuật excel này.
5 Tìm kiếm với Will Card
6. Slice data (Cắt dữ liệu) theo cách bạn mong muốn
Slicer là các nút cho phép bạn lọc dữ liệu dễ dàng.
Chọn vùng dữ liệu trong bảng hoặc PivotTable, rồi đi đến Insert > Slicer.
Chọn cột bạn mong muốn lọc dữ liệu. Khi hoàn tất, bạn có các nút thuận tiện để lọc.
7. Chọn ra giá trị duy nhất trong một cột

8. Điều hướng nhanh với Ctrl + phím mũi tên
9. Đóng băng dòng hoặc cột (Freeze panes)
Bạn mong muốn hàng trên cùng và cột trước tiên vẫn cố định trong khi mà bạn kéo thanh trượt trên bảng tính của mình? Chọn một ô, sau đấy bấm View > Freeze Panes > Freeze Panes.
Bạn có thể nhận ra hai “đường đóng băng” sẽ xuất hiện, giao nhau ở góc trên cùng bên trái của ô.
Tất cả mọi thứ ở bên trái của dòng đóng băng của cột vẫn được cố định trong khi mà bạn kéo thanh trượt sang trái/phải; tất cả mọi thứ phía trên hàng đóng băng của hàng vẫn ở lại khi bạn kéo thanh trượt cuộn lên hoặc xuống.
10. sử dụng công cụ Format Painter
Format Painter là một trong những công cụ hiệu quả nhất, nó sẽ copy định dạng của 1 ô và áp dụng định dạng cho ô khác.
Chỉ với vài cái nhấp chuột, bạn sẽ sao chép hầu hết các định dạng bao gồm: Định dạng số (General, Percentage, Currency).
Thay vì việc lựa chọn đối tượng chứa định dạng cần sao chép -> kích chọn chổi quét -> chọn lựa đối tượng mong muốn áp dụng định dạnJg nhiều lần sau lần thứ 1 bạn chỉ cần nhấn giữ phím Ctrl việc còn lại bạn chỉ cần áp dụng định dạng cho đối tượng mục tiêu mong muốn áp dụng mà không cần lựa chọn lại định dạng cần sao chép.
Kết:
Trên đây là tổng hợp 10 thủ thuật excel căn bản, chọn lọc giúp cho bạn trong lúc xử lý dữ liệu, rất nhanh hiệu quả hơn với Excel. đọc thêm bài viết để nhận thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!
Xem thêm:Ngành kế toán là gì? Học ngành Kế toán ra trường làm gì?
Xuân Luật – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:edumall;allowcopy;tanducits)