Thương mại điện tử là gì? thương mại điện tử đang là ngành học Hot trong kỷ nguyên số hiện nay. Xu hướng dịch chuyển từ mua bán trực tiếp sang Trực tuyến, sử dụng các nền tảng online làm trung gian giúp lưu thông hàng hóa ngày một tăng cường. Bài viết dưới đây, Hocketoan.com.vn sẽ trả lời cho câu hỏi thương mại điện tử là gì? Có những loại thương mại và điện tử nào? cùng theo dõi nhé!
Thương mại điện tử là gì?
Thương mại và điện tử là ngành học thuộc khối ngành kinh tế, đấy là các công việc áp dụng công nghệ thông tin, marketing trên các nền tảng ứng dụng số trong quy trình bán hàng online. TMĐT được làm qua các phương tiện marketing đa phương tiện, internet, mạng viễn thông, được thiết kế để giúp hoàn thiện mục đích bán hàng nhanh một bí quyết vượt trội hơn và sáng tạo hơn.
Xem thêm 3 Thương hiệu tấm lợp lấy sáng rỗng ruột được tin dùng 2021
Có những loại thương mại và điện tử nào?
- B2C – doanh nghiệp bán cho người tiêu dùng cá nhân (người dùng cuối). Đây là mô hình phổ biến nhất và đa dạng nhất.
- B2B – doanh nghiệp bán cho các công ty khác. Thường thường, bên mua sẽ bán lại mặt hàng cho người sử dụng.
- C2B – người sử dụng sản sinh ra giá trị và bán cho công ty. Mô hình C2B cho phép khách hàng bán cho các công ty khác.
- C2C – người sử dụng bán cho người tiêu dùng khác. Mô hình này sản sinh ra thị trường online kết nối người sử dụng với nhau.
- B2G – doanh nghiệp bán cho chính phủ hoặc cơ quan chủ đạo phủ.
- C2G – người sử dụng bán cho chủ đạo phủ hoặc cơ quan chủ đạo phủ.
- G2B – chủ đạo phủ hoặc cơ quan chính phủ bán cho các công ty.
- G2C – chủ đạo phủ hoặc cơ quan chính phủ bán cho người sử dụng.
Ngành thương mại và điện tử bao gồm những chuyên môn nào?
Thương mại điện tử là gì? Hiện nay, ngành thương mại và điện tử gồm 3 chuyên môn chính, đấy là: Quản trị thương mại điện tử, kinh doanh Trực tuyến và truyền thông Trực tuyến.
Quản trị thương mại và điện tử
Sinh viên có thể được học kiến thức và kỹ năng sâu hơn để quản trị, dùng và vận hành những mô hình bán hàng điện tử, đồng thời học về mô hình B2B, B2C và chuỗi cung ứng.
Kinh doanh Trực tuyến
Chuyên môn này sẽ trang bị đầy đủ bộ kiến thức để bạn có khả năng dễ dàng hành động và đảm nhiệm tốt các hoạt động kinh doanh xảy ra trên môi trường Internet.
Marketing online
Thương mại điện tử là gì? Tốt nghiệp chuyên ngành này, học viên sẽ thành thạo sử dụng các công cụ, lập kế hoạch… Để thực hiện tốt hoạt động có sự liên quan đến quảng bá thông tin, sản phẩm, dịch vụ hữu ích đến người có khả năng mua hàng thông qua thiết bị số, từ đó tạo ra nhãn hiệu và tăng doanh số sale.
Xem thêm Bật mí 6 lỗi nộp thuế điện tử không được kế toán thường gặp
Ích lợi của thương mại và điện tử
1. Tiết kiệm chi phí: Các giao dịch qua mạng internet có tiền của cực kì rẻ, một doanh nghiệp có khả năng gửi thư tiếp thị, chào hàng đến hàng loạt người sử dụng chỉ với chi phí giống như gởi cho một khách hàng;
2. Linh hoạt: Với người tiêu dùng, họ có khả năng ngồi tại nhà để đặt hàng, mua sắm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ thật nhanh chóng;
3. Không giới hạn vị trí địa lý: Các bên có khả năng tiến hành giao dịch khi ở bí quyết xa nhau, giữa thành phố với nông thôn, từ nước này sang nước kia, hay nói cách khác là không bị giới hạn bởi không gian địa lý;
4. Thực hiện công việc từ bất cứ đâu: Việc điều hành một tổ chức thương mại điện tử cho phép bạn không cần phải ngồi trong văn phòng hoặc chỉ ngồi một chỗ nào đó. Thứ bạn cần là một máy tính xách tay/điện thoại thông minh/ máy tính bảng và một liên kết chặt chẽ internet. Bạn vẫn có khả năng quản lý tốt toàn bộ các điểm của tổ chức dù đang ở bất cứ nơi đâu trên thế giới;
5. Quản lý hàng tồn kho: Các doanh nghiệp thương mại điện tử có khả năng tự động hóa quản lý khoảng không quảng cáo của họ bằng cách dùng các công cụ điện tử để thúc đẩy quá trình đặt mua, giao hàng và thanh toán. Nó tiết kiệm hàng tỷ tiền bạc hoạt động và hàng tồn kho;
Khó khăn của TMĐT
Giới hạn ăn nói trực tiếp với Người mua.
Giao tiếp và mua hàng trực tiếp là điều cốt yếu khi kinh doanh mua bán và giao dịch. Tuỳ thuộc vào sản phẩm, dịch vụ hoặc cách điệu sale, việc giao tiếp qua tin nhắn sẽ khó truyền tải được đầy đủ thông điệp hơn khi giao tiếp trực tiếp.
Tuy không hề có cách hoàn toàn tuy nhiên việc dùng các tính năng Shopee Chat, Trợ lý Chat và Hỏi – Đáp có thể giúp Người bán ăn nói hiệu quả hơn với Người mua.
Xem thêm Tổng hợp các loại sổ kế toán trong công ty thương mại mới nhất 2020
Thử thách trong việc bảo mật thông tin
Thương mại điện tử là gì? Người mua luôn chú trọng về việc bảo vệ nội dung cá nhân của họ và quyền riêng tư. Xây dựng lòng tin của Người mua bằng cách nhắc nhở Người mua bảo mật nội dung khi mua và nhận hàng, share chính sách bảo mật của cửa hàng. Việc này sẽ thể hiện ra được sự minh bạch của shop và trấn an Người mua về bảo mật thông tin cá nhân.
Qua bài viết trên Hocketoan.com.vn đã cung cấp mọi thông tin về thương mại điện tử là gì? Có những loại thương mại và điện tử nào?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( www.dainam.edu.vn, sell.amazon.vn, www.umt.edu.vn, www.dnse.com.vn, swinburne-vn.edu.vn )