Thương hiệu cá nhân là gì? Các yếu tố tạo làm có thể một thương hiệu cá nhân? Giá trị của brand cá nhân? Bài viết dưới đây, Hocketoan.com.vn sẽ trả lời cho câu hỏi thương hiệu cá nhân là gì? Vì sao brand cá nhân lại quan trọng như vậy? cùng theo dõi nhé!
Thương hiệu cá nhân là gì?
Brand cá nhân là thuật ngữ đã xuất hiện từ tương đối lâu.
Theo một vài tài liệu chi tiết, tạo ra nhãn hiệu cá nhân được tạo ra trong một bài báo của tạp chí Fast Company với tự đề “The thương hiệu Called You” bởi Tom Peters (1997).
Theo Peters, cho dù chúng ta dù sinh sống ở đâu hay làm bất kỳ công việc gì, chúng ta đều là chủ của thương hiệu cá nhân của riêng mình và điều đấy có nghĩa là chúng ta phải tiếp thị bản thân một bí quyết mãnh liệt như bất kỳ mặt hàng hoặc dịch vụ nào. Và sau đó, với sự tăng trưởng của Internet đã đưa brand cá nhân lên một tầm quan trọng mới. Sự tăng trưởng của thế giới ảo đã tạo ra mong muốn kéo dài danh tính online bởi vì danh tính online này có sức tác động đến toàn cầu thực.
Xem thêm Mã số thuế người phụ thuộc là gì? Vì sao cần mã số thuế người phụ thuộc?
Vì sao brand cá nhân lại quan trọng như vậy?
Thoạt nghe có thể bạn sẽ cảm thấy thương hiệu cá nhân chỉ dùng cho những người nổi tiếng thôi, chứ nếu như không hoạt động trong lĩnh vực thư giãn, showbiz thì vì sao con người lại cần xây dựng brand cho bản thân? Tuy nhiên, với tư thế là một người đã và đang trên con đường tạo ra thương hiệu cá nhân cho riêng mình, Châu hiểu được rằng những lợi ích mà nó mang đến cho cuộc sống và hoạt động của mình là cần thiết như thế nào.
- Tạo sự khác biệt: thương hiệu cá nhân hỗ trợ bạn “hòa nhập chứ không hòa tan” giữa cuộc sống này. Ở đây sẽ là một sự khác biệt tích cực khiến cộng sự hay những người bạn đừng có quên về những dấu hiệu của riêng bạn. Đây cũng là một dạng thành quả cá nhân đấy!
- Nâng cao giá trị bản thân: khi mà bạn thành công trong việc hình thành giá trị cá nhân, bạn có khả năng đơn giản hơn để gia tăng vị thế của mình trong ánh mắt của người khác.
- Tạo ra sự tự tin: khi bạn biết giá trị mình mang đến là gì và vị thế của mình ở đâu, bạn sẽ cảm thấy tự tin, an tâm hơn về bản thân. Những lời nói xấu, chỉ trích sẽ không dễ tác động tới bạn nữa, vì bạn biết mình đang ở đâu và mình muốn đi tới đâu.
- Mang lại nhiều lợi ích dài hạn: ngoài những lợi ích trước mắt thì việc tạo dựng giá trị cá nhân hỗ trợ bạn sở hữu những thời cơ trong công việc, tăng thu nhập, phát triển bản thân hay mở rộng cơ hội thăng tiến.
3 mức độ của brand cá nhân
Cấp độ 1: có tiếng tên tuổi
Thương hiệu cá nhân là gì? Ở level này, tên tuổi của bạn sẽ nổi tiếng. Tuy nhiên, đây là level thấp nhất, có thể người ta biết đến bạn nhưng lại không có một nhận thấy rõ ràng về bạn, họ không nhớ bạn là ai, bạn làm gì và cũng sẽ không nhớ đến bạn khi thiết yếu.
Cấp độ 2: được nhắc tới và lưu tâm tên tuổi
Ở level này, bạn không chỉ được toàn bộ mọi người biết tới mà còn lưu tâm và cảm nhận riêng về bạn. Họ có thể chỉ ra một số đặc điểm nào đó khi có ai đấy nhắc đến bạn. Ví dụ: một người có chuyên môn tư vấn, một người có chuyên môn nội thất, một chuyên gia bất động sản… tất cả những điều đấy là những gì ngắn gọn mà cộng đồng nói về bạn. Đó chủ đạo là nhãn hiệu cá nhân mà cộng đồng nhận thấy mỗi khi họ nghĩ về bạn.
Để đạt được level này thì bạn có thể làm các hoạt động như: PR, quảng cáo, event… để làm nên brand.
Cấp độ 3: được biết đến, lưu tâm và theo dõi
Level này gần giống với level 2, điểm khác biệt độc nhất là bạn được cộng đồng theo dõi trên các trang kênh mạng xã hội.
Để có khả năng đạt được level 3 bạn cần phải xây dựng được hình ảnh, share những thông tin có thành quả để tạo có thể được cộng đồng trên các trang kênh social. Lúc này, cộng đồng sẽ tin tưởng, yêu quý, trung thành và ủng hộ bạn nhiều hơn.
Các yếu tố làm nên một brand cá nhân (Personal Branding) thành công
Có 4 yếu tố quan trọng để làm nên một thương hiệu cá nhân thành công, GOBRANDING sẽ chia sẻ đến bạn ở bên dưới đây.
Sự độc đáo
Thương hiệu cá nhân là gì? Sự độc đáo trong nhãn hiệu cá nhân được biểu hiện qua những điều sai biệt của bạn so sánh với những người đối diện. Sự sai biệt đấy đảm báo phải để lại một ấn tượng mạnh mẽ, khiến người xung quanh nghĩ ngay đến bạn nếu như được miêu tả dấu hiệu nhận biết. Để sở hữu sự độc đáo này, bạn nên quyết tâm làm đúng những điều đã chắc chắn vào tạo được sự tín nhiệm của toàn bộ mọi người.
Sự nhất quán
Sự nhất quán là một nhân tố chủ lực giúp mọi người dễ dàng lưu tâm đến thương hiệu cá nhân của bạn, làm tăng độ tin cậy và duy trì được sự kết nối về cảm giác đối với nhãn hiệu đó.
Dù mục tiêu của bạn là tạo ra một brand cá nhân mang tính bí quyết như thế nào đi chăng nữa thì cũng đừng nên bỏ qua tính nhất quán trong xuyên suốt cả các bước. Nhất quán trong định vị và đặc biệt hơn hết nhất quán trong từng lời hứa của brand cá nhân.
Việc chọn lựa được đâu là nhiệm vụ trọng tâm mình cần theo đuổi và làm cách nào để hoàn thiện tốt vai trò đấy sẽ vượt trội hơn rất nhiều so với cứ mãi chạy theo những thành quả không có tính liên kết.
Kể chuyện chứ không kể lể
Allen Gannett – CEO của TrackMaven, người được mệnh danh là “lão làng” trong tạo ra brand cá nhân dựa trên câu chuyện đưa rõ ra quan điểm: “Những câu quảng cáo nhắm thẳng vào thành quả mặt hàng vốn đã rất nhàm chán trong các chiến dịch sale, vậy những câu phô trương về bản thân khi tạo ra nhãn hiệu cá nhân sẽ còn tồi tệ hơn nhiều.”
Sẽ không hề có ai muốn được nghe người đối diện lúc nào cũng kể lể hay thậm chí khoe mẽ về những yếu tố của bản thân trên mạng xã hội, trong marketing truyền thông marketing cũng vậy. Những người sử dụng sáng tạo họ sẽ khó lòng bị thuyết phục bởi những truyền thông marketing mà công ty chỉ tập trung vào quảng bá nhãn hiệu của họ mà không đem tới thành quả cho người sử dụng.
Xem thêm 3 Thương hiệu tấm lợp lấy sáng rỗng ruột được tin dùng 2021
Sự kiên nhẫn
Thương hiệu cá nhân là gì? Dù làm bất cứ công việc gì thì sự bền bỉ, theo đuổi đến cùng một mục tiêu luôn là một nhân tố chủ lực để hỗ trợ bạn đạt cho được thành công. Và việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng như không, nó yêu cầu một quá trình dài bền bỉ cố gắng.
Sẽ có những lúc bạn gặp vấn đề, thậm chí chỉ trích trên con đường tạo dựng một brand cá nhân thành công nhưng nếu như biết tiếp thu, đón nhận và kiên trì theo đuổi đến cùng thì đến cuối cùng bạn sẽ hái được trái ngọt.
Qua bài viết trên Hocketoan.com.vn đã cung cấp mọi thông tin về thương hiệu cá nhân là gì? Vì sao brand cá nhân lại quan trọng như vậy?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( einvoice.vn, lawkey.vn, faonline.vn, www.dnse.com.vn, swinburne-vn.edu.vn )