Quy trình tự luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề quy trình tự luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng. Trong bài viết này, hocketoan.com.vn sẽ viết bài Hướng dẫn quy trình tự luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng mới nhất 2020
Nghiệp vụ bán hàng liên quan đến nhiều phân khúc, thời gian và địa điểm không giống nhau, cho nên công ty nên có quy trình luân chuyển chứng từ sale qua các bộ phận liên quan để ghi nhận và xử lý thông tin.
Chứng từ là ebook phản ánh event kinh tế được xây dựng theo hình thức và thủ tục luật định. Chứng từ bán hàng chính là bằng chứng cho việc kinh doanh, luận bàn hàng hoá; là căn cứ để hạch toán ghi sổ các nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Các thông tin trong chứng từ được biểu hiện bằng các thước đo: hiện vật, lao động, trị giá.
Chứng từ đủ nội lực bằng giấy tờ hoặc bằng sự ghi nhận của các phương tiện điện tử. Gồm nhiều loại, đủ nội lực có giá và chuyển nhượng được hoặc chỉ phản ánh hoạt động kinh tế của một chủ thể mà k có giá trị chuyển nhượng.
bán hàng là nghiệp vụ trực tiếp đem lại thu nhập cho doanh nghiệp, do vậy quản lý quy trình luân chuyển chứng từ sale là vô cùng cần thiết. Các loại chứng từ kế toán của nghiệp vụ sale bao gồm:
• Hoá đơn GTGT (đối với công ty nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ)
• Hoá đơn bán hàng (đối với công ty nộp thuế GTGT theo bí quyết trực tiếp hoặc mua bán những mặt hàng không thuộc đối tương chịu thuế GTGT)
• Phiếu xuất kho hay Phiếu xuất kho kiêm vận tải nội bộ
• Phiếu xuất kho hàng send bán đại lý
• Báo cáo bán hàng; Bảng kê bán lẻ hàng hoá, dịch vụ; Bảng thanh toán hàng cửa hàng (ký gửi)
• Thẻ quầy hàng; Giấy nộp tiền; Bảng kê nhận hàng và thanh toán hàng ngày
• Các Biên bản thừa thiếu hàng, Biên bản giảm giá hàng bán, Biên bản hàng bán bị trả lại
• Phiếu thu, giấy báo Có…
• Các chứng từ khác có liên quan
Nghiệp vụ sale phát sinh trong công ty rất đa dạng, liên quan đến nhiều thị trường, thời gian và địa điểm khác nhau. vì vậy mỗi doanh nghiệp đều cần có quy trình luân chuyển chứng từ sale qua các bộ phận, phòng ban liên quan để ghi nhận và xử lý thông tin.
Khi xây dựng quy trình luân chuyển chứng từ bán hàn, doanh nghiệp cần căn cứ vào đặc điểm cơ cấu đơn vị thống trị, tổ chức bộ máy kế toán, cách tổ chức quản lý lưu kho, yêu cầu thống trị đối với nghiệp vụ kinh tế phát sinh trên chứng từ… để đảm bảo cho chứng từ bán hàng vận động qua các bộ phận một phương pháp khoa học và phù hợp, tránh tình trạng trùng, bỏ sót hoặc luân chuyển vòng vo gây nhầm lẫn và lãng phí gốc lực.
Xem thêm: Tổng hợp bộ 50 câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn kế toán mới nhất hiện nay
Xem thêm: Tổng hợp các lớp học kế toán tổng hợp mới nhất hiện nay
Quy trình luân chuyển chứng từ trong chu trình bán hàng và thu tiền qua các bước sau:
Bước 1. Nhận đặt hàng
khách hàng chủ động đặt mua hoặc nhân viên kinh doanh đàm phán chốt đơn và xây dựng đơn hàng
Bước 2. tra cứu tình hình công nợ KH
nhân sự sale tra cứu tín dụng KH và chuyển đơn hàng cho trưởng phòng mua bán phê duyệt đơn hàng:
• Nếu đơn đặt hàng k được duyệt, nhân sự sale thông báo cho KH biết tại sao hủy đơn hàng
• Nếu đơn đặt hàng được duyệt, nhân sự sale tiến hành lập hóa đơn
Bước 3. tra cứu hàng tồn kho
Hóa đơn bán hàng được phê duyệt chuyển đến bộ phận thống trị kho để nhân viên phụ trách check tồn kho
Xem thêm: Cách nhận biết ứng viên nói dối khi tuyển dụng
Bước 4. Lập lệnh bán hàng và sẵn sàng hàng giao
Hóa đơn VAT được dùng sử dụng căn cứ lập lệnh sale và thông báo xuất hàng giao cho KH. nhân sự quản lý kho sẵn sàng sản phẩm sao cho đúng chủng loại và tỉ lệ hàng đặt.
Bước 5. Giao hàng và vận chuyển hàng
nhân viên giao hàng giao hàng và hóa đơn bán hàng cho khách, yêu cầu KH ký công nhận nếu cần