Quản lý rủi ro là gì? Nếu theo trường phái hiện đại, rủi ro được xem là bất trắc có thể đo lường được, nó mạng cả tính tích cực và tính tiêu cực vì rủi ro có thể mang đến những tổn thất, mất mát nhưng cũng có thể đem lại những lợi ích, cơ hội nhất định. Bài viết dưới đây, Hocketoan.com.vn sẽ trả lời cho câu hỏi quản lý rủi ro là gì? Mục đích của việc quản trị rủi ro là gì? cùng theo dõi nhé!
Quản lý rủi ro là gì?
Rủi ro là một trong những khái niệm tuy được đề cập, nghiên cứu và áp dụng nhiều trên thực tế nhưng nó được nhìn nhận dưới nhiều góc độ, trường phái, quan điểm khác nhau dẫn tới cho đến nay vẫn chưa có được sự thống nhất trong việc định nghĩa thế nào ra rủi ro và hiện phân chia thành 02 nhóm trường phái, quan điểm là truyền thống và hiện đại.
Nếu theo quan điểm truyền thống, rủi ro được xem là không may mắn, sự tổn thất mất mát, nguy hiểm, là điều không lành, điều không tốt, bất ngờ xảy đến, là những bất trắc ngoài ý muốn. Như vậy, quan điểm này cho rằng rủi ro là những thiệt hại, mất mát, nguy hiểm hoặc các yếu tố liên quan đến nguy hiểm, khó khăn hoặc điều không chắc chắn có thể xảy ra cho con người.
Xem thêm Kê khai thuế là gì? Các kỳ kê khai thuế bạn cần biết
Mục đích của việc quản trị rủi ro
Xác định những rủi ro có thể xảy ra – bao gồm việc xác định và đo lường các rủi ro do tai nạn mất mát thông qua kiểm tra, rà soát các hợp đồng, tổng hợp các khiếu nại và xem xét các rủi ro trong quá khứ để tìm ra các lỗ hỏng.
Giảm thiểu rủi ro – bao gồm việc giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của những rủi ro.
Cung cấp cơ sở hợp lý cho việc đưa ra quyết định giải quyết rủi ro.
Lên kế hoạch quản trị rủi ro bao gồm việc ước tính tác động của các rủi ro khác nhau và phác thảo các phản ứng có thể nếu nguy cơ xảy ra.
Doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện quản trị rủi ro trong nội bộ như thế nào?
Quản lý rủi ro là gì? Như đã nêu thì quản trị rủi ro là việc nhận dạng, đo lường, theo dõi và kiểm soát rủi ro trong hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm.
Theo đó, tại Điều 6 Thông tư 70/2022/TT-BTC quy định về việc nhận dạng, đo lường, theo dõi và kiểm soát rủi ro như sau:
(1) Nhận dạng các rủi ro trọng yếu mà doanh nghiệp bảo hiểm có thể gặp phải trong quá trình hoạt động kinh doanh.
(2) Đo lường mức độ rủi ro trên cơ sở xác định tác động của rủi ro đó đối với hoạt động, vốn và khả năng thanh toán của doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp tái bảo hiểm. Việc đo lường rủi ro được thực hiện bằng các phương pháp, mô hình.
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro
Những rủi ro hay các vấn đề phát sinh trong quá trình mà doanh nghiệp hoạt động là vô cùng khó để lường trước. Tuy nhiên không phải là không có cách nào để dự phòng những trường hợp này. Và việc xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro chính là một trong những cách giải quyết hợp lý và hiệu quả.
Xem thêm Công ty dịch vụ kế toán thuế chất lượng, uy tín hiện nay
Nhận định phạm vi rủi ro
Quản lý rủi ro là gì? Việc đầu tiên của thiết lập một kế hoạch chính là nhận định được phạm vi rủi ro. Doanh nghiệp cần khoanh vùng được những phạm vi có khả năng gặp phải những nguy cơ và cần tập trung nguồn lực để đưa ra những phương án dự phòng nhằm giải quyết những vấn đề khi xảy ra để đảm bảo vấn đề được xử lý một cách phù hợp và nhanh chóng. Để xác định được phạm vi rủi ro, doanh nghiệp cần có cái nhìn thực tế, khách quan và áp dụng những phương pháp khoa học nhằm đảm bảo tính hiệu quả cao.
Nhận định các rủi ro
Thông thường rủi ro sẽ bao gồm những vấn đề hoặc những đối tượng phát sinh đem lại những bất lợi đến hoạt động sản xuất hay kinh doanh của công ty. Khi bắt đầu nhận định rủi ro, doanh nghiệp cần xem xét kỹ để xác định đúng những đối tượng đang thực sự làm cản trở hoạt động của doanh nghiệp. Những nguyên nhân có thể đến từ những tác động bên ngoài như các vấn đề về pháp luật, xã hội hay chính trị,…. và cũng có thể nguyên nhân sẽ xuất phát từ yếu tố chủ quan như bộ máy quản lý, đội ngũ triển khai,….
Để nhận định được rủi ro, doanh nghiệp cần xem xét kỹ để xác định đúng những đối tượng đang thực sự làm cản trở hoạt động của doanh nghiệp
Đánh giá ảnh hưởng của rủi ro
Sau khi nhận định được đâu là các vấn đề rủi ro thì doanh nghiệp cần đưa ra đánh giá về mức độ ảnh hưởng của rủi ro như thế nào. Và người quản lý rủi ro cần phải xác định được xác suất xảy ra rủi ro là như thế nào và hậu quả sẽ ra sao khi xảy ra những rủi ro đó.
Xem thêm Công ty dịch vụ kế toán thuế chất lượng, uy tín hiện nay
Đưa ra giải pháp
Quản lý rủi ro là gì? Khi đã xác định được rủi ro và đưa đánh giá về mức độ ảnh hưởng thì doanh nghiệp cần nhanh chóng nghĩ ra những biện pháp để cải thiện các vấn đề có thể xảy ra. Mỗi rủi ro khác nhau sẽ có những cách giải quyết khác nhau. Khi đưa ra những giải pháp thì người quản lý cũng cần hiểu rõ và đưa ra đánh giá về những lợi ích cũng như rủi ro mà doanh nghiệp có thể đối mặt
Qua bài viết trên Hocketoan.com.vn đã cung cấp mọi thông tin về quản lý rủi ro là gì? Mục đích của việc quản trị rủi ro là gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( thuvienphapluat.vn, clv.vn, www.dnse.com.vn, luatminhkhue.vn, swinburne-vn.edu.vn )