Quản lý nhân sự là gì? Công tác quản trị con người dù tồn tại dưới hình thức trực tiếp hay gián tiếp thì ở bất cứ lĩnh vực, ngành nghề nào cũng không thể thiếu phòng ban quản lý nhân sự này. Bài viết dưới đây, Hocketoan.com.vn sẽ trả lời cho câu hỏi quản lý nhân sự là gì? Quản lý nhân sự cần có kỹ năng gì? cùng theo dõi nhé
Quản lý nhân sự là gì?
Đầu tiên, quản trị con người là gì? Nhìn bao quát, quản trị con người (HRM) gồm có tổ chức, điều phối và quản lý nhân viên trong một doanh nghiệp để thực hiện sứ mệnh, tầm nhìn và mục tiêu của tổ chức đó. Các bước này gồm có các công việc như tuyển mộ, tuyển mộ, đào tạo, bồi thường, giữ chân và thúc đẩy nhân viên tăng trưởng.
Nhân sự HRM cũng phát triển và thực thi các chính sách và thủ tục giúp cam kết an toàn cho nhân sự của doanh nghiệp, tổ chức. HRM quản lý việc làm đúng theo luật và các vấn đề pháp lý có sự liên quan đến thuế, thông tin cá nhân của nhân viên và cam kết không gây hại về thể chất cũng như sức khỏe tinh thần và cảm giác của họ.
Xem thêm Phần mềm quản lý kinh doanh Amis
7 chức năng chính nhà quản lý nhân sự
Quản lý nhân sự là gì chức năng chính của chức danh quản trị con người là gì – mong muốn quản lý được nguồn nhân công tại các công ty, công ty các Human Resource Management không thể thiếu kỹ năng và kinh nghiệm chắc chắn. quản lý nhân sự đạt kết quả tốt dùng cho lãnh đạo cần đến các nền tảng cơ bản sau đây:
- Tuyển dụng và xác định ứng viên thích hợp
- Quản lý hiệu năng hoạt động
- Đào tạo và phát triển nguồn nhân công
- Lập kế hoạch dự phòng nhân sự
- Quyền lợi và phúc lợi
- Bộ máy thông tin nguồn nhân công
- Đo đạt và nhận xét dữ liệu nhân sự
Top kỹ năng cốt lõi của quản trị con người
Kỹ năng chuyên ngành
Kỹ năng này bao gồm: dự báo và hoạch định nhu cầu nhân lực, nhận xét tổng quan ứng viên tiềm năng, có quy trình phỏng vấn, đặt câu hỏi trong cuộc phỏng vấn để hiểu “bản chất” của ứng viên, xây dựng và thiết lập mối quan hệ, cung cấp nội dung nội bộ, hướng dẫn người mới hòa nhập vào công ty …
Nâng cao kỹ năng chuyên ngành là rất đặc biệt đối với nhà quản lý nhân sự và chẳng bao giờ là quá sớm để học tập gia tăng khả năng.
Kỹ năng nhân sự
Bao gồm chiến lược quản lý nguồn nhân sự, hoạch định nguồn lực lao động, định hướng và tăng trưởng nguồn nhân công, thiết kế cơ cấu tổ chức, tổ chức tuyển mộ, đào tạo, xác định bí quyết thức, cách nhằm nâng cao năng suất lao động của nhân sự.
Kỹ năng giao tiếp
Quản trị con người đòi hỏi rất cao về kỹ năng ăn nói và cư xử, giúp người có nhiệm vụ quản lý hiểu sâu bản chất con người và cá tính mỗi cá nhân trong doanh nghiệp. Từ đấy, đưa rõ ra những lời khuyên phù hợp khi cần thiết cho người làm công.
Kỹ năng làm thay đổi tâm lý
Ngoài kỹ năng giao tiếp, năng lực thuyết phục là một trong những yếu tố tiên quyết để trở nên một nhà quản lý nhân sự tài ba. Kỹ năng thuyết phục tốt giúp nhà quản trị con người giải quyết tranh chấp nội bộ hoặc làm thay đổi tâm lý lãnh đạo chấp nhận chiến lược đã đề ra.
Kỹ năng giải quyết nỗi lo
Khả năng lựa chọn, giải quyết vấn đề thể hiện năng lực của nhà quản trị con người. Kỹ năng giải quyết nỗi lo thể hiện ở năng lực giải quyết tình huống của người có nhiệm vụ quản lý. Trong quá trình làm việc, nhà quản trị con người cần xử lý nhiều tranh chấp giữa nội bộ nhân viên và nhân viên với công ty. Nhà quản lý nhân sự dày dạn kinh nghiệm sẽ giải quyết nỗi lo khó khăn này mà không làm mất lòng cả hai bên.
Công thức quản lý nhân sự đạt kết quả tốt
Quản lý nhân sự là gì? Để quản trị con người hiệu quả luôn là bài toán khó khiến không ít nhà quản trị con người và lãnh đạo công ty phải đau đầu. Lúc này yêu cầu nhà lãnh đạo phải nắm được quá trình của công thức quản lý nhân sự đạt kết quả tốt để hợp với từng bước đi chiến lược của tổ chức.
Dưới đây là 05 bước cơ bản của quy trình quản lý nhân sự đạt kết quả tốt trong doanh nghiệp.
Bước 1: thiết lập hệ thống quản trị con người
Một hệ thống để quản lý nhân sự cần phong phú thông tin về người lao động, khi cần xuất nội dung của bất cứ nhân viên nào thì có thể có ngay trong thời gian ngắn nhất.
Thông tin quản lý nhân sự có thể phụ thuộc vào bí quyết tạo ra và quản lý dữ liệu bằng việc triển khai sau:
– Tạo ra bảng theo dõi theo bộ phận (Họ tên, năm sinh, quê quán, chức danh, … Các nội dung thuộc cá nhân nhân sự)
– Tệp hồ sơ theo dõi tuyển dụng, nhằm lưu giữ và có khả năng tuyển chọn được những ứng viên phục vụ được đòi hỏi tuyển dụng về sau.
– Bảng nội dung kết quả đánh giá thực hiện việc hoàn thành công việc, lưu trữ chu trình hoàn thành hoạt động của nhân viên, từ đấy có nhiều kế hoạch nhân viên thích hợp như: huấn luyện, cơ cấu lại nhân viên kịp thời và thích hợp hơn.
Xem thêm 5 Lý do bạn nên học trung cấp kế toán thực hành tại Ý Việt
Bước 2: tạo ra quy trình tuyển mộ và quản lý nhân sự chuyên nghiệp
Quản lý nhân sự là gì? Để quản lý nhân sự đạt kết quả tốt, cần phải tạo ra một công thức tuyển mộ nhân viên chuyên nghiệp. Việc xây dựng này phụ thuộc vào mô hình của mỗi doanh nghiệp. Các chiến lược cần để ý ở đây:
- Quy trình tuyển mộ phỏng vấn nhân viên
- Chiến lược đào tạo và quy trình điều chuyển nhân viên giữa các phòng ban
- Các chế độ đãi ngộ, lương thưởng
- Những nội quy, quy định và văn hóa được ứng dụng tại công ty
Bước 3: Bản miêu tả công việc bài bản và phân công phù hợp cho từng nhân viên
Căn cứ trên công thức làm việc chi tiết, nhân viên sẽ định hướng vai trò được giao nhanh và chuẩn xác hơn. Nhân sự làm việc theo nhóm hoặc theo phòng, ban sẽ không bị chồng chéo công việc để cam kết hành động đủ các công việc cần làm.
Bên cạnh việc giúp nhân sự thực hiện việc hoàn thành công việc của mình tốt hơn, việc mô tả rõ ràng này còn giúp người có nhiệm vụ quản lý theo dõi tiến độ, đánh giá kết quả của cấp dưới một bí quyết dễ dàng và chuẩn xác
Xem thêm Quản lý hóa đơn điện tử đầu vào thế nào hiệu quả tránh sai sót?
Bước 4: Đặt ra mục đích làm việc và có tiêu chuẩn đánh giá thành tích
Quản lý nhân sự là gì? Mục đích là động lực thúc đẩy của mọi tổ chức, giúp thành viên tham gia tổ chức ấy có quyết tâm trong hoạt động để sản sinh ra tốt hơn. Công ty càng có mục đích bài bản, khả năng thành công sẽ càng lên cao và ích lợi nhận được sẽ càng lớn.
Để đánh giá công việc theo từng giai đoạn thời gian, mỗi bộ phận có thể lập ra bảng vừa để người quản lý trực tiếp hiểu được đạt kết quả tốt hoạt động của cấp dưới đến đâu, vừa để nhận xét mức độ công việc hoàn thành ra sao.
Qua bài viết trên Hocketoan.com.vn đã cung cấp mọi thông tin về quản lý nhân sự là gì? Quản lý nhân sự cần có kỹ năng gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Lộc Đạt – Tổng hợp
Tham khảo ( glints.com, leanhhr.com, fastwork.vn, hocvienagile.com, swinburne-vn.edu.vn )