Kế toán là một ngành nghề rất phổ biến và có tính ổn định cao, có vai trò trọng yếu không thể thiếu trong bất kỳ một tổ chức, công ty nào. Khi tìm hiểu về ngành kế toán, câu hỏi “ngành kế toán là gì? Học ra trường làm gì?” Nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phụ huynh và thí sinh.
Nhằm tháo gỡ những khúc mắc này, bài viết djưới đây sẽ trao cho các bạn thí sinh cũng giống như phụ huynh bức tranh toàn cảnh về những vị trí việc làm, môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp ngành Kế toán.
Ngành kế toán là gì?
Đó là hoạt động ghi chép, thu nhận, giải quyết và cung cấp các tất cả thông tin tình hình công việc kinh tế tài chính của một tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan,…
Nói chuyên sâu hơn, kế toán là ngành thực hiện quá trình thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin về tất cả tài sản, nguồn hình thành tài sản và sự vận động tài sản trong doanh nghiệp, tổ chức, từ đó cung cấp nội dung tài chính có ích cho việc đưa ra những quyết định về kinh tế – xã hội và đánh giá hiệu quả các hoạt động trong doanh nghiệp.
Học ngành Kế toán ra trường làm gì?
1. Nhân viên kế toán
Mô tả công việc:
- Thu thập tất cả thông tin các công việc kinh tế, tài chính phát sinh từ tất cả các phòng ban như Phòng bán hàng, Bộ phận bán hàng,… Ở cơ quan vào chứng từ kế toán là phiếu thu, phiếu nhập/xuất kho, hóa đơn bán hàng.
- Tổng hợp, ghi chép lại chi tiết các công việc tài chính vào sổ kế toán một cách chính xác và hợp lý.
- Làm báo cáo kế toán hàng tháng từ các số liệu đã ghi chép thường nhật để gửi tới Ban lãnh đạo, từ đó có những điều chỉnh phù hợp cho công việc bán hàng, mang lại những chỉnh sửa tích cực cho công ty.
Kĩ năng và kinh nghiệm cần có:
- Thành thục các phần mềm vi tính văn phòng và các phần mềm chuyên về kế toán như MISA, Fast và 3TSoft
- Có trình độ chuyên môn và khả năng nghiệp vụ cao: bằng tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học chuyên môn kế toán, chứng chỉ hành nghề kế toán của Hiệp hội Kế toán công chứng Anh – ACCA
- năng lực quan sát, phân tích, tổng hợp
- Sự nhạy bén trước những biến động của nội dung kinh tế, tài chính, nắm bắt tất cả thông tin đối thủ, những chỉnh sửa của nền kinh tế, xu thế diễn biến tương lai
2. nhân viên môi giới chứng kho
Miêu tả công việc:
- Tìm kiếm, phát triển thị trường, khách hàng tiềm năng, duy trì mối quan hệ với các khách hàng hiện tại.
- Tư vấn cho người mua hàng trong những giao dịch chứng khoán, phương thức hoạt động của thị trường chứng khoán.
- Quản lí tài khoản, nội dung khách hàng.
- Lập báo cáo phân tích thị trường, báo cáo kế hoạch kinh doanh định kì.
Kĩ năng và kinh nghiệm cần có:
- Có chứng chỉ hành nghề môi giới chứng khoán/ phân tích tài chính/ hành nghề quản lý quỹ
- Am hiểu về chứng khoán và thị trường chứng khoán, các quy định giao dịch pháp luật về giao dịch chứng khoán
- Có cơ hội giao tiếp, trình bày vấn đề tốt, giận dữ nhạy bén, khả năng thực hiện công việc độc lập và theo nhóm
- Có mối tương quan rộng và khả năng phát triển quan hệ với khách hàng tiềm năng
- Dùng thành thục các ứng dụng văn phòng như Metastock, ITrade, Finance Analysis…
3. Thủ quỹ
Miêu tả công& việc:
- Thực hiện việc kiểm tra tiền mặt để phát hiện tiền giả, tính hợp pháp của chứng từ trước khi xuất, nhập tiền khỏi quỹ.
- Thanh toán tiền mặt, kiểm kê đối chiếu quỹ thường nhật với kế toán tổng hợp, chi trả lương cho nhân sự.
- Quản lý toàn bộ tiền mặt, chìa khoá két sắt, chứng từ thu tiền.
- Phân loại đúng loại tiền, sắp đặt khoa học tạo điều kiện cho việc đơn giản nhận biết, xuất nhập tiền đơn giản.
- Thực hiện các vai trò khác được giao từ Ban lãnh đạo.
Kĩ năng và kinh nghiệm cần có:
Ngoài những kĩ năng chuyên môn và tin học văn phòng tương tự như nhân viên kiểm toán thì phía dưới là những phẩm chất mà nếu như sở hữu thì 100% hoạt động thủ quỹ dành cho bạn:
- Trung thực, nghiêm túc, tỉ mỉ
- Chịu được sức ép công việc lớn
- Khả năng quan sát và xử lí tình huống tốt
4. Kiểm toán viên
Mô tả công việc:
- Kiểm toán thu – chi, dùng nguồn nhân công, tài sản doanh nghiệp, quy trình – chứng từ tuân thủ theo Luật nhà nước, quy chế, nội quy doanh nghiệp.
- lập kế hoạch kiểm toán trên cơ sở phân tích mục tiêu cùng nguồn tài liệu thu thập được; kiểm duyệt, giám sát tiến độ và khối lượng hoạt động của doanh nghiệp; lưu giữ chứng từ, hồ sơ liên quan công tác .
- ghi nhận và đề xuất hướng xử lý cho các vấn đề, vấn đề phát sinh với nhà thầu và các bộ phận xoay quanh.
- Làm các báo cáo hàng tuần, tháng, quý, năm theo đòi hỏi của Ban lãnh đạo.
Kĩ năng và kinh nghiệm cần có:
- Tư duy logic, khả năng diễn đạt gãy gọn, bài bản để tổng hợp báo cáo và đưa rõ ra giải pháp một cách rõ ràng và dễ hiểu nhất.
- Thành thục các phần mềm vi tính văn phòng: Excel, Word và các phần mềm như MISA, Fast và 3TSoft.
- khả năng làm việc độc lập, chủ động, trung thực trong hoạt động
- Sự tỉ mỉ, thận trọng
5. Nhân viên phân tích dữ liệu
Mô tả công việc:
- Tập hợp, theo dõi, phân tích dữ liệu, đưa ra những đánh giá về tiến trình, kết quả công việc từ các bộ phận.
- Quản trị bộ máy phần mềm quản lý công ty, dữ liệu người mua hàng,…
- Tổng hợp các báo cáo kinh doanh để đưa ra biện pháp phù hợp giải quyết các sai lầm tồn đọng, phát sinh, từ đấy nâng cao hoạt động đạt kết quả tốt bán hàng.
Kĩ năng và kinh nghiệm cần có:
- Năng lực phân tích, khả năng thực hiện công việc dưới áp lực, tư duy linh hoạt, giải quyết tình huống nhanh nhạy.
- Nắm vững tin học văn phòng: Word, Excel…, thành thạo Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung,…) là một lợi thế, am hiểu công cụ, phần mềm quản lý, lưu giữ và phân tích dữ liệu.
- Sự nhạy bén trước những biến động của thông tin kinh tế, tài chính, những chỉnh sửa của nền kinh tế, xu thế diễn biến tương lai.
6. nhân sự làm chủ nội bộ
Miêu tả công việc:
- kiểm soát và tổ chức công việc kiểm soát nội bộ, đánh giá các cách thức làm đổi mới tổ chức và hoạt động của công ty để tăng cao thành quả sản xuất bán hàng của cơ quan.
- Giám sát và kiểm tra các hoạt động khắc phục, thay đổi và hoàn thành của lãnh đạo các đơn vị, bộ phận đối với các vấn đề mà báo cáo kiểm soát đã có khuyến nghị.
- Lập biên bản và giải quyết vi phạm đối với nhân sự dưới quyền, các phòng ban chuyên môn trong lúc thực hiện vai trò làm chủ.
Kĩ năng và kinh nghiệm cần có:
- Sở hữu chứng chỉ hành nghề/ACCA/CFA…
- Thành thạo Ngoại ngữ là một lợi thế
- Dùng thành thạo tin học văn phòng: Word, Excel, Powerpoint,…
- Kỹ năng giao tiếp tốt, nhanh nhẹn và linh động trong xử lý tình huống
(Nguồn tham khảo:uef;topcv;hutech)