Kế toán bán hàng là gì? Có những khóa kế toán bán hàng nào? Kế toán bán hàng là vị trí công việc có trách nhiệm quản lý và tiến hành ghi chép mọi công việc liên quan nghiệp vụ bán hàng của doanh nghiệp. Hãy cùng nhau tìm hiểu về một số khóa kế toán bán hàng dưới đây nhé!!!
Kế toán bán hàng là gì?
Kế toán bán hàng (tiếng anh là Sales Accountant) là vị trí công việc có trách nhiệm quản lý và tiến hành ghi chép mọi công việc liên quan nghiệp vụ bán hàng của doanh nghiệp. Kế toán bán hàng là người làm các công việc như ghi hóa đơn, ghi sổ chi tiết doanh thu kinh doanh, thực hiện lập báo cáo, thuế…
Các loại chứng từ kế toán kinh doanh cần quan tâm bao gồm:
+ Hóa đơn giá trị gia tăng là loại quan trọng nhất
+ Hóa đơn bán hàng
+ Phiếu xuất kho hoặc phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ
+ Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý
+ Báo cáo kinh doanh, bảng kê bán hàng hóa lẻ, dịch vụ
+ Giấy nộp tiền, thẻ quầy hàng, bảng kê nhận hàng và thanh toán hàng ngày
+ Các biên bản thừa thiếu hàng, biên bản giảm giá hàng bán, biên bản kinh doanh trả lại cùng những loại biên bản khác theo yêu cầu của từng công ty
+ Các phiếu thu và giấy báo Có
+ Chứng từ ảnh hưởng khác phụ thuộc vào từng lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
Xem thêm Hóa đơn điện tử là gì? Các kiểu hóa đơn điện tử
Công việc của kế toán kinh doanh là gì?
Công việc của một kế toán bán hàng đa phần sẽ xoay quanh nghiệp vụ ghi chép hóa đơn, tiền thu chi kinh doanh. Nhất định ở từng doanh nghiệp sẽ có sự phân bố công việc, trách nhiệm cụ thể. tuy vậy, nhìn chung công việc và quy trình thực hiện công việc của một nhân viên kế toán bán hàng sẽ bao gồm:
- Ghi chép, ghi lại và xác nhận hóa đơn sản phẩm hằng ngày. Kiểm tra đơn giá, số lượng sản phẩm xuất nhập hóa đơn cho khách hàng và đối tác.
- Kiểm tra, giám sát kế toán thực hiện nghiệp vụ kinh doanh, doanh thu lợi nhuận, sản phẩm ,..
- Thay đổi và bổ sung nội dung, hàng hóa, bảng hàng và giá cả cho công ty.
- Lập hóa đơn kinh doanh, kê khai doanh thu, lợi nhuận kèm thuế theo giá trị gia tăng vào cuối ngày.
- Tính toán chuẩn chỉnh nhất giá mua thực tế của lượng hàng bán ra bao gồm doanh số bán hàng, thuế giá trị gia tăng của từng loại sản phẩm, từng hóa đơn của mua bán với khách.
- Nắm rõ ràng chính xác giá mua thực tế của hàng hóa, phân bổ phí thu mua cho sản phẩm đã tiêu thụ nhằm kiểm soát được đạt kết quả tốt bán hàng.
- Kiểm tra, quản lý tiền hàng, đôn đốc thu hồi quản trị công nợ của người dùng. Năm bắt thông tin chi tiết từng khách hàng, lô hàng, thời hạn và tình hình trả nợ của người dùng.
- Tổng hợp chuẩn chỉnh nhất, kịp thời các khoản chi phí kinh doanh, khoản chi phát sinh, tổng kết làm căn cứ nắm rõ ràng kết quả kinh doanh.
- Quản trị các loại hợp đồng giao dịch mua bán với người dùng.
- Đối chiếu, giám sát số lượng sản phẩm xuất nhập tồn vào cuối ngày với thủ kho
Kiến thức chuyên nghiệp kế toán bán hàng cần nắm vững
Quy tắc ghi nhận kế toán kinh doanh
Kết quả kinh doanh được ghi nhận là phần thu lợi còn lại từ việc bán hàng một khi trừ đi các chi phí phát sinh.
Để nắm rõ ràng kết quả bán hàng thì kế toán bán hàng cần tính toán ra số chênh lệch giữa doanh thu thuần với các khoản chi khác như giá vốn, chi phí quản lý…phát sinh trong một kỳ nhất định, cụ thể:
Kết quả hoạt động bán hàng = Kết quả hoạt động sản xuất, bán hàng + Kết quả hoạt động tài chính + Kết quả hoạt động khác – chi phí quản trị công ty
Trong đó:
- Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh = Doanh thu thuần về bán hàng và mang lại dịch vụ – Giá vốn hàng bán – khoản chi hàng bán
- Kết quả hoạt động tài chính = Doanh thu hoạt động tài chính – khoản chi hoạt động tài chính
- Kết quả hoạt động khác = Các khoản thu nhập khác – Các khoản chi phí khác – khoản chi thuế TNDN
Quy tắc ghi nhận doanh thu kinh doanh
Để ghi nhận doanh thu kinh doanh, doanh nghiệp cần đáp ứng 5 điều kiện:
- Công ty đã chuyển giao rủi ro và các lợi ích từ hàng hóa, dịch vụ cho người dùng
- Công ty đã thu được ích lợi kinh tế từ hoạt động kinh doanh
- Công ty đã nắm rõ ràng được doanh thu và chắc chắn về khoản doanh thu đấy
- Doanh nghiệp không còn quyền quản lý hàng hóa như người chủ
- Công ty xác định được các khoản chi liên quan đến giao dịch bán hàng
Xem thêm Báo cáo tài chính là gì? Thời gian phải nộp BCTC?
Các chứng từ kế toán hay được kế toán kinh doanh dùng
- Hóa đơn GTGT: Mẫu số 01 GTKT-3LL
- Phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ: Mẫu số 03 – VT
- Phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý: Mẫu số 02 – VT
- Phiếu thu: Mẫu số 01 – TT
- Biên lai thu tiền: Mẫu số 06 – TT
- Giấy báo có
- Báo cáo bán hàng, bảng kê bán hàng hóa, dịch vụ
- Giấy nộp tiền, thẻ quầy hàng, bảng kê nhận hàng và thanh toán thường nhật
- Chứng từ liên quan khác dựa vào ngành nghề buôn bán của công ty
Trình tự luân chuyển chứng từ kế toán
Khi phát sinh hóa đơn chứng từ kế toán thì kế toán lập hóa đơn kinh doanh. Hóa đơn sẽ bao gồm 3 liên, liên 1 lưu trên gốc quyển hóa đơn, liên 2 giao cho người dùng và liên 3 giữ lại doanh nghiệp. Có 3 trường hợp xảy ra:
- Nếu như khách hàng nhận nợ, kế toán kinh doanh lập biên bản giao nhận sản phẩm và công nhận nợ. Chứng từ lập thành 3 liên, liên 1 để kiểm tra khi xuất hàng ra khỏi kho, liên 2 giao cho quý khách hàng và liên 3 thì lưu lại quyển
- Nếu người dùng thanh toán tiền mặt thì kế toán cần lập phiếu thu. Phiếu thu lập thành 3 liên: Liên 1 thủ quỹ giữ, nơi lập phiếu giữ lại 1 liên và người nộp tiền sẽ giữ liên 3. Các liên phải phần lớn nội dung, chữ ký của giám đốc
- Trường hợp khách hàng thanh toán bằng hình thức chuyển khoản thì doanh nghiệp sẽ nhận giấy báo có như một công nhận về khoản tiền thanh toán của quý khách hàng
Xem thêm Khái niệm thuế suất và phân loại thuế suất cơ bản
Nhiệm vụ và quyền hạn của nhân viên kế toán kinh doanh
Kế toán kinh doanh là bộ phận cần thiết trong việc quản trị đầu ra các thành phẩm của công ty. Những số liệu kinh doanh do kế toán kinh doanh mang lại giúp lãnh đạo công ty nắm được tình hình kinh doanh, sự chênh lệch từ khâu sản xuất đến khâu bán hàng và tình hình doanh thu để từ đó đưa rõ ra các kế hoạch bán hàng hợp lý, góp phần tăng cao thành quả hoạt động của doanh nghiệp.
Kế toán kinh doanh có những quyền hạn dưới đây:
- Đề nghị khi có điều chỉnh, sửa đổi, hủy hóa đơn
- Đề nghị hướng giải quyết khi đòi hỏi xuất hóa đơn không ăn nhập
- Đề xuất trường hợp thành toán khi có vướng mắc với kế toán trưởng
- Nhận sự lãnh đạo, phân công và giám sát trực tiếp từ kế toán trưởng
Tạm kết
Bài viết trên sẽ giúp bạn biết thêm về kế toán bán hàng là gì và các khóa kế toán bán hàng phổ biến. Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (www.meinvoice.vn, easybooks.vn, www.topcv.vn, asp.misa.vn)