Kế toán quản lý là một nhánh mới của ngành Kế toán, giữ nhiệm vụ quan trọng trong doanh nghiệp, nắm bắt mọi thực trạng tài chính DN. Vậy khái niệm kế toán quản trị là gì? vai trò của kế toán quản trị như thế nào? Cùng tìm hiểu bài content dưới đây để giải đáp những thắc mắc này ngay nhé!
1. Khái niệm kế toán quản trị là gì?
Khái niệm kế toán quản trị là gì là một nhánh mới của ngành kế toán được ra đời trong thời gian hơn 15 năm trở lại đây và đang trở thành xu hướng mới của kế toán tối tân.
Một cách dễ hiểu nhất thì Kế toán quản lý là lĩnh vực chuyên môn của kế toán nhằm nắm bắt các vấn đề thực trạng, nhất là thực trạng tài chính của doanh nghiệp. Qua đấy giúp nhà quản lý công ty ra quyết định điều hành một cách chuẩn nhất. Thông tin của kế toán quản lý đặc biệt cần thiết trong vận hành doanh nghiệp, cùng lúc đó phục vụ làm chủ và đánh giá doanh nghiệp đó.
Có hai loại thông tin mà kế toán quản lý sẽ mang lại bao gồm thông tin tài chính và nội dung phi tài chính. tất cả các nội dung này được gọi chung lại là nội dung quản lý. Nội dung mà kế toán quản trị mang lại không phải là nội dung tài chính đơn thuần, trước khi cung cấp nội dung thì kế toán quản trị cần biết rõ mục tiêu của những thông tin đó.
2. Nghề nghiệp trong kế toán quản trị là gì?
Kế toán quản trị tìm thấy cơ hội việc làm trong nhiều môi trường thực hiện công việc và ngành nghề khác nhau. Các những người có chuyên môn trong ngành nghề này đang có nhu cầu trong các doanh nghiệp nhà nước và tư nhân, các tổ chức phi lợi nhuận và văn phòng chính phủ. Mỗi công ty chỉ định các chức danh và trách nhiệm công việc nhất định dựa trên mô hình kinh doanh và nhu cầu của họ.
3. Vai trò trong hoạt động doanh nghiệp của khái niệm kế toán quản trị là gì?
Kế toán quản trị
Kế toán quản lý thiết kế và xây dựng khung công việc (frame-work) cho việc quản lý khoản chi và tài chính chung của tổ chức cũng như khớp bị và xây dựng các báo cáo cho việc ra quyết định tài chính.
Lập kế hoạch
Các giám đốc doanh nghiệp luôn có chiến lược bán hàng chính xác vào đầu các năm tài chính và mục đích của họ là đưa doanh nghiệp cán đích doanh thu. kế hoạch này sẽ gắn liền với mục đích ngắn hạn, trung hạn hoặc lâu dài. Khi lên kế hoạch, giám đốc công ty cần liên kết toàn bộ các lực lượng của các bộ phận trong công ty để hướng tới mục đích đã nắm rõ ràng.
Xây dựng và tăng trưởng hệ thống thông tin (MIS)
Kế toán quản trị xây dựng các báo cáo tài chính trong ngắn và dài hạn, các báo cáo này có thể được chuyển tiếp cho các cấp lãnh đạo ở các mức độ khác nhau giúp họ nội dung cho việc ra quyết định bán hàng đúng thời điểm và đúng lúc.
Tổ chức công tác điều hành
Trong việc tổ chức, nhà lãnh đạo sẽ quyết định cách liên kết tốt nhất giữa tổ chức, con người với các nguồn tiềm lực lại với nhau sao cho chiến lược được làm có hiệu quả nhất. Trong việc điều hành, các nhà quản lý giám sát hoạt động thường nhật và giữ cho cả tổ chức hoạt động trôi chảy.
Duy trì cấu trúc vốn tối ưu
Kế toán quản lý đóng nhiệm vụ cần thiết trong việc duy trì cấu tạo vối chuẩn cho công ty. Kế toán quản lý là người giúp đỡ lãnh đạo doanh nghiệp trong việc quyết định tỷ lệ pha trộn thích hợp giữa Nợ và Vốn cổ phần, đồng thời tư vấn các phương án huy động nguồn vốn với chi phí khớp (Sử dụng nợ ngân hàng hoặc phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp…vv).
Kiểm soát
Khi mà đã lên kế hoạch và tổ chức tiến hành, các giám đốc điều hành là người phải kiểm tra và nhận xét việc tiến hành chiến lược. để thực thi chức năng kiểm tra, họ dùng các bước công việc quan trọng để đảm bảo cho từng bộ phận và cả tổ chức đi theo đúng tiến độ đã vạch ra. Trong lúc làm chủ, họ sẽ so sánh hoạt động thực tiễn với kế hoạch đã cài đặt. So sánh này sẽ chỉ ra ở khâu nào công việc thực hiện chưa đạt yêu cầu, và cần sự hiệu chỉnh để hoàn thành vai trò và mục tiêu đã thiết lập.
Ra quyết định
Ra quyết định là việc thực hiện những lựa chọn hợp lý trong số các giải pháp khác nhau. Ra quyết định chẳng phải là một công dụng đặc trưng, nó là một công dụng cần thiết, xuyên suốt các khâu trong lúc quản trị một doanh nghiệp, từ khâu xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện cho đến kiểm tra nhận xét. công dụng ra quyết định được dùng liên tục trong suốt quá trình hoạt động của công ty.
4. Kết bài
Bài viết trên đã giải đáp cho bạn thắc mắc về khái niệm kế toán quản trị là gì, cũng như vai trò của nó đối với doanh nghiệp. Hy vọng, những thông tin này hữu ích cho bạn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi!
Xem thêm: Trưởng phòng kế toán nhiệm vụ và vai trò của họ
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo:ketoan.biz,blog.freec.asia,hrchannels.com)