Khái niệm kế toán bán hàng là gì ? Đây là vị trí có nhiệm vụ quản lý, ghi chép toàn bộ các công việc ảnh hưởng đến nghiệp vụ bán hàng của tổ chức, từ hóa đơn kinh doanh, ghi sổ chi tiết doanh thu hàng bán, và các loại thuế
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về khái niệm nhân viên bán hàng là như thế nào ! Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
1. Khái niệm về kế toán bán hàng
Thế nào là kế toán bán hàng?
Trước khi tìm hiểu kế toán bán hàng là gì, bạn phải cần hiểu rõ về khái niệm bán hàng là gì? kinh doanh là khâu cuối cùng của hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp. Đây là quá trình chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa người mua và công ty thu tiền về hoặc được quyền thu tiền. Xét góc độ về kinh tế, kinh doanh là hành trình hàng hóa của công ty được chuyển từ hình thái vật chất sang hình thái tiền tệ.
Kế toán bán hàng hay còn gọi với tên tiếng anh Sales Accountant là vị trí có trách nhiệm quản lý, ghi chép toàn bộ các công việc ảnh hưởng đến nghiệp vụ bán hàng của tổ chức, từ ghi hóa đơn kinh doanh, ghi sổ chi tiết doanh thu hàng bán, thuế giá trị gia tăng (GTGT) phải nộp, ghi sổ chi tiết hàng hóa, thành phẩm xuất bán đến xử lý hóa đơn chứng từ, lập báo cáo bán hàng liên quan theo quy định…
Xem thêm : Công việc của kế toán bán hàng – Lĩnh vực kế toán
2. Trách nhiệm của nhân viên kế toán bán hàng:
– Cập nhật giá, hàng hóa và quản lý các hóa đơn, chứng từ ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng
+ Thường xuyên cập nhật giá, sản phẩm hàng hóa mới vào phần mềm quản trị kế toán. Thông báo sửa đổi đến các bộ phận có liên quan.
+ Nhập số liệu bán hàng, mua hàng vào phần mềm kế toán, bao gồm bảng kê khai chi tiết các hóa đơn kinh doanh trong ngày, tính tổng giá trị hàng đã bán cộng với thuế VAT (nếu có)
+Cập nhật đầy đủ các hóa đơn bán hàng có liên quan, bao gồm hóa đơn bán hàng và hóa đơn bán dịch vụ
+ Cập nhật và theo dõi việc giao – nhận hóa đơn (có ký nhận trong sổ giao nhận)
+ Quản lý sổ sách, các hóa đơn chứng từ liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty, bao gồm các hóa đơn xuất – nhập kho; hóa đơn khách hàng mua sản phẩm; hóa đơn công ty mua hàng hóa;…
– Thực hiện các nghiệp vụ Kế toán bán hàng phát sinh – Khái niệm kế toán bán hàng
+ Phối hợp với Kế toán kho, Thủ kho hàng ngày kiểm tra và nắm rõ số lượng, giá trị của lượng hàng hóa xuất ra cũng giống như lượng sản phẩm được nhập vào; đối chiếu với số liệu trên phần mềm hệ thống để bảo đảm tính trùng khớp
+ Thực hiện lập và xuất các hóa đơn bán hàng có liên quan theo quy định; ghi nhận doanh thu/ doanh số kinh doanh
+ Lập hóa đơn GTGT, hóa đơn bán hàng theo quy định. Tính thuế GTGT của hàng hóa bán ra
+ Theo dõi và thực hiện tính tỷ lệ chiết khấu cho khách hàng, gồm có chiết khấu thương mại hoặc chiết khấu thanh toán (nếu có)
+ Cùng với Kế toán doanh thu, Kế toán công nợ phải thu thống kê tình hình công nợ, thu hồi công nợ và quản lý tiền hàng; lên kế hoạch thu hồi công nợ và thực hiện đốc thúc công nợ của khách hàng
+ Quản lý khách nợ, theo dõi chi tiết theo từng khách hàng, lô hàng, số tiền khách nợ, thời hạn và tình hình trả nợ của khách
– Vào bảng kê chi tiết, lập các hóa đơn kinh doanh, báo cáo kinh doanh có liên quan
+ Cuối ngày tiến hành vào bảng kê chi tiết các hóa đơn bán hàng; tính tổng giá trị hàng đã bán, thuế GTGT (nếu có) trong ngày
+ Cùng với Kế toán kho, Thủ kho đối chiếu số liệu hàng xuất – tồn; tổng hợp số liệu bán – mua hàng trong ngày, lấy đó làm căn cứ để lập báo cáo liên quan vào cuối ngày.
+ Lập báo cáo danh mục hàng hóa bán ra theo kỳ
+ Lập báo cáo công nợ phải thu theo yêu cầu của quản lý/ Trưởng bộ phận
+ Định kỳ hàng tháng/ quý/ năm lập báo cáo tình hình dùng hóa đơn tài chính trong kỳ theo mẫu biểu đã có sẵn
– Các công việc khác
+ Giao tiếp với khách hàng; tư vấn, giới thiệu hàng bán cho khách hàng; chăm sóc khách hàng theo chuẩn mực quy định
+ Làm báo giá sản phẩm hàng hóa, soạn thảo hợp đồng kinh doanh hóa, dịch vụ khi được phân công
+ Ghi nhận, cập nhật và quản lý thông tin khách hàng; dùng thông tin khách hàng để làm các kiểu thẻ ưu đãi (thẻ VIP) cho khách nếu như có
+ Thực hiện các công việc phát sinh khác theo sự phân công của cấp trên
3. Quyền hạn của nhân viên kế toán bán hàng
Đề nghị các trường hợp thanh toán khi có vướng mắc với kế toán trưởng.
- Đề nghị hướng xử lý khi yêu cầu xuất hóa đơn của khách hàng chưa thích hợp .
- Đề xuất khi có điều chỉnh, sửa đổi, thanh huỷ hóa đơn.
Nhận sự chỉ đạo, phân công, điều hành trực tiếp của kế toán trưởng.
Xem thêm : Công việc của kế toán xây dựng – kỹ năng kế toán
4. Mức lương kế toán kinh doanh – Khái niệm kế toán bán hàng
Trong nghề kế toán, vị trí nhân viên kế toán bán hàng sẽ có mức lương dao động khoảng từ 5-8 triệu đồng/tháng tùy thuộc theo quy mô doanh nghiệp, kinh nghiệm thực hiện công việc, khối lượng công việc.
Dù vị trí kế toán kinh doanh gần như là đơn giản khăn và không đòi hỏi nhiều kỹ năng cũng giống như nghiệp vụ kế toán tuy nhiên để hoàn thiện tốt công việc, bạn vẫn phải nắm rõ nhiệm vụ và trau dồi cho mình thêm kỹ năng, hiểu biết về hóa đơn chứng từ. Chúc các bạn thành công
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn khái niệm kế toán bán hàng là gì ? Và công việc của một kế toán bán hàng ra sao. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về công việc bán hàng, cũng như là lĩnh vực kế toán bán hàng là gì ?. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: nhanh.vn, sme.misa.vn, … )