Kế toán tổng hợp là gì ? Kế toán tổng hợp là người chịu trách nhiệm, ghi chép, phản ánh và thống kê một cách tổng quát về các số liệu và dữ liệu trên các tài khoản, sổ sách và báo cáo tài chính theo các chỉ tiêu giá trị của công ty, doanh nghiệp
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về kế toán tổng hợp là gì ? Cũng như thế nào là một kế toán tổng hợp. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
1. Định nghĩa kế toán tổng hợp là gì ?
Kế toán tổng hợp là người chịu trách nhiệm ghi chép, phản ánh và thống kê một cách tổng quát các số liệu, dữ liệu trên các tài khoản, sổ sách kế toán và báo cáo tài chính theo các chỉ tiêu giá trị của tổ chức.
Hay Theo một cách khác, kế toán tổng hợp là cơ quan gánh chịu hậu quả chung về số liệu chi tiết đến tổng hợp trên sổ kế toán, phải có vai trò cực kì quan trọng trong việc giải quyết chính xác các sai lầm tài chính của công ty.
2. Miêu tả công việc của kế toán tổng hợp là gì ?
Đối với mỗi cá nhân làm kế toán tổng hợp, công việc đòi hỏi sự bao quát thông suốt từ lúc thu thập, xử lý dữ liệu trên các chứng từ kế toán thường nhật đến việc lên báo cáo tài chính và báo cáo thuế hàng tháng, quý, năm.
Kế toán tổng hợp có vai trò cực kì quan trọng trong bất kỳ công ty nào
Kế toán tổng hợp có vai trò rất quan trọng trong bất kỳ công ty nào
Xem thêm : Công việc kế toán là gì ? Lĩnh vực ngành kế toán
3. Trách nhiệm và quyền hạn của kế toán tổng hợp
1. Trách nhiệm chung của kế toán tổng hợp
Kế toán tổng hợp là vị trí đóng nhiệm vụ rất quan trọng đối với doanh nghiệp, góp phần duy trì cũng giống như sự phát triển đối với các công ty, tổ chức kinh doanh. Nhất định, một nhân viên kế toán tổng hợp có trách nhiệm như sau:
– Kế toán tổng hợp có trách nhiệm phối hợp với kế toán trưởng để thực hiện xây dựng và phát triển bộ máy kế toán sao cho phù hợp với yêu cầu và quy mô hoạt động của tổ chức.
– Đưa ra các đề nghị tích cực để cải thiện lại quy trình kế toán, đảm bảo mang lại một hệ thống phù hợp, vận hành liên tục và đạt được đạt kết quả tốt cao nhất.
Một kế toán tổng hợp sẽ có nhiệm vụ là đơn vị, đưa rõ ra các chiến lược phân công công việc cụ thể đến cho các nhân viên kế toán cấp dưới trong bộ phận sao để phù hợp với khả năng, sở trường của mỗi người và hỗ trợ các nhân viên mới hoàn thiện công việc khi quan trọng.
– Thường xuyên phải cập nhật tất cả thông tin các chế độ kế toán, các quy định, nguyên tắc và tiêu chuẩn liên quan đến kế toán, các vấn đề về luật kế toán, thuế,… Để áp dụng chính xác vào quy trình làm việc tại công ty.
2. Quyền hạn của nhân viên kế toán tổng hợp – Kế toán tổng hợp là gì ?
Người làm về kế toán tổng hợp trong các công ty lớn luôn được coi là một người có quyền hạn cao. nhất định, nhân viên kế toán tổng hợp sẽ đạt được các quyền hạn căn bản như sau:
– Có quyền được yêu cầu bộ phận cấp dưới và các bộ phận khác mang đến các báo cáo có liên quan đến kế toán và và các kế toán viên được yêu cầu sẽ cần phải trao cho người làm kế toán tổng hợp một cách đúng lúc và rất đầy đủ theo như quy định đã được để ra.
Có quyền được trực tiếp yêu cầu các kế toán viên trong đơn vị, trong doanh nghiệp phải điều chỉnh nghiệp vụ nếu như có phát sinh các sai sót gây ảnh hưởng đến đạt kết quả tốt công việc.
– Kế toán tổng hợp cũng có quyền được đưa rõ ra các đề nghị về chiến lược hoạt động trong doanh nghiệp lên Ban Giám đốc để họ xem xét, phê duyệt.
4. Chi tiết bản mô tả công việc của kế toán tổng hợp trong công ty
1. Công việc hàng ngày của nhân viên kế toán tổng hợp
– Thu thập, tổng hợp và ghi chép lại toàn bộ những thông tin, dữ liệu về các chứng từ, hóa đơn kế toán, xử lý các sai lầm ảnh hưởng đến các kiểu hóa đơn, chứng từ đó như là:
+ Thu thập các hóa đơn, chứng từ phát sinh của tổ chức để thực thi kê khai, hạch toán.
+ Kiểm tra các kiểu hóa đơn, chứng từ xem đã hợp pháp và đúng theo quy định hay chưa, nếu chưa thì sẽ tiến hành xử lý đúng lúc.
+ Lập các kiểu phiếu thu, chi cùng các loại phiếu xuất – nhập hàng, hóa đơn kinh doanh,… Theo yêu cầu của công ty cũng như công đoạn bán hàng.
– Thực hiện điền thông tin vào sổ quỹ bao gồm các khoản tiền gửi, tiền chi – thu cùng các sổ sách cần thiết khác ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng của công ty.
2. Công việc hàng tháng của nhân viên kế toán tổng hợp – Kế toán tổng hợp là gì ?
– Kê khai các kiểu hóa đơn đầu ra có phát sinh theo tháng vào hệ thống sổ sách, phần mềm quản lý kế toán.
– Thực hiện công việc lập các tờ khai thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập công ty,… Theo tháng, cùng lúc đó lập các báo cáo có liên quan đến việc sử dụng các loại hóa đơn trong tháng của công ty.
Nhân viên kế toán tổng hợp sẽ làm nhiệm vụ tính toán về số lượng, giá của các mặt sản phẩm tồn kho, giá vốn của lượng hàng đã bán, những loại bảo hiểm hay các khoản phụ cấp đối với nhân viên trong doanh nghiệp, tính các khoản khấu hao về tài sản cố định,…
Xem thêm : Công việc kế toán nội bộ – lĩnh vực kế toán
– Gia hạn việc nộp tiền thuế cho công ty nếu như có phát sinh trong tháng,…
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu tới các bạn sơ lược về kế toán tổng hợp là gì ? Cũng như quyền lợi và công việc của một kế toán tổng hợp là như thế nào. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về kế toán tổng hợp . Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: newtrain.edu.vn, timviec365.vn, … )