kế toán bán hàng trên Excel là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề kế toán bán hàng trên Excel. Trong bài viết này, hocketoan.com.vn sẽ viết bài Tổng hợp các công việc của kế toán bán hàng trên Excel mới nhất 2020
Kế toán sale trong doanh nghiệp là một trong những vị trí quan trọng support rất đắc lực cho người cai quản kinh doanh và các bộ phận trong công ty. Bạn chỉ nên có hiểu biết về hóa đơn chừng từ, có kỹ năng tin học văn phòng tốt. Đặc biệt là Excel để thực hiện tính toán trong các công ty chưa dùng software quản lý bán hàng. vì vậy Kế Toán Việt Hưng hướng dẫn các bạn quy trình hạch toán nghiệp vụ sale trên Excel.
Quy trình hạch toán nghiệp vụ sale trên Excel
1. Công việc của kế toán sale
– cải tiến Ghi chép phản ánh kịp thời các thông tin giao nhận món hàng hàng ngày.
– Cuối ngày vào bảng kê chi tiết các hoá đơn sale và tính tổng giá trị hàng đang bán, thuế GTGT (nếu có) trong ngày.
– Tính toán và phản ánh chuẩn xác tổng giá tính toán của hàng bán ra.
– định hình chính xác giá mua thực tiễn của lượng hàng vừa mới tiêu thụ.
– rà soát, đôn đốc tình hình thu hồi và cai quản tiền hàng, quản lý khách nợ theo dõi chi tiết theo từng khách hàng, lô hàng số vốn khách nợ, thời hạn và tình hình trả nợ…
– tập hợp đa số, chính xác, kịp thời các khoản ngân sách sale.
– phân phối thông tin quan trọng về tình hình bán hàng, giúp cho cho việc chỉ đạo và điều hành mua bán của doanh nghiệp.
– Thực hiện việc đối chiếu với thủ kho về tỉ lệ xuất, tồn vào cuối ngày.
Xem thêm: Hướng dẫn Cách lập bảng cân đối kế toán theo quyết định 48 hiện nay
2. Nghiệp vụ sale
account 511: thu nhập sale
tài khoản 512: thu nhập sale nội bộ
account 531: Hàng bán bị trả lại
tài khoản 632: Giá vốn hàng hoá
account 157 : Hàng send đi bán
tài khoản 131: Phải thu của KH
3. skill sử dụng excel sale
Quy trình hạch toán nghiệp vụ mua hàng trên Excel
Một số chứng từ kế toán cần tập kết
– Hợp đồng kinh tế/ Đơn đặt mua
– Biên bản thanh lý Hợp đồng kinh tế
– Báo giá, Phiếu yêu cầu, Biên bản bàn giao hàng hoá, biên bản bàn giao hóa đơn.
Xem thêm: Hướng dẫn các cách định khoản kế toán hiệu quả nhất hiện nay
Quy trình hạch toán nghiệp vụ bán hàng trên Excel
Bước 1: Hạch toán trên Sổ Nhật ký chung
– Ghi nhận thu nhập bán hàng: Căn cứ vào hoá đơn đầu ra
Nợ TK 1111( Phiếu Thu) / TK 1121( Giấy Báo Có) / TK 131( Chi tiết theo dõi)
Có TK 5111
Có TK 33311 ( NB tính thuế GTGT theo công thức khấu trừ )
Lưu ý: với DN kê khai tính Thuế GTGT theo PP trực tiếp: doanh thu là giá đã bao gồm Thuế – tức là k xuất hiện TK33311 – Số thuế này được cộng luôn vào TK511 – Tổng thanh toán trên Hoá đơn
Quy trình hạch toán nghiệp vụ bán hàng trên excel
– Phản ánh CP phát sinh để bán được hàng: (nếu có)
Nợ TK 6421
Nợ TK 1331 (nếu có)
Có TK1111/ TK1121/ TK331
– Phản ánh Giá vốn hàng xuất bán
Nợ TK 632
Có TK 156
Căn cứ vào phương thức tính giá xuất kho của Hàng tồn kho mà DN lựa chọn để tính trị giá Giá vốn hàng bán.
để ý: Trường hợp phát sinh công nợ – Phải thu khách hàng – TK 131
– Phải tiến hành kiểm tra mã khách hàng xem KH đó đang có mã chưa?
– Nếu trước đó chúng ta đã từng mua hàng của KH này và đang PS công nợ thì hiển nhiên là KH này đã có mã: Các bạn vào Sheet “DMTK” để lấy mã KH để hạch toán trên Sổ NKC.
– Nếu KH này chưa có mã, tức là đây là lần trước nhất chúng ta mua hàng và nợ họ thì kế toán phải tiền hành lập mã cho khách hàng này để theo dõi công nợ: Vào DMTK khai báo tên công ty và đặt mã theo tên ở chỗ TK 131… Đặt xong thì dùng luôn mã này để hạch toán trên sổ NKC.
Bước 2: Xuất kho hàng hoá
Căn cứ vào Hoá đơn sau khi đã tra cứu đối chiếu với HDKT/ theo thoả thuận thống nhất của hai bên. Kế toán kho tiến hành lập PXK và xuất hàng ra khỏi kho sau đó bàn giao cho khách hàng.
Bước 3: Vào bảng kê phiếu xuất kho – khai báo thông tin của Hàng xuất bán.
Căn cứ vào PXK, kế toán tiến hành ghi giảm hàng hoá trên Bảng kê phiếu xuất kho
Xem thêm: Hướng dẫn cách làm sổ sách kế toán trên Excel chuẩn nhất hiện nay
Nguồn: https://lamketoan.vn/