Kế toán bán hàng là một trong các vị trí kế toán có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các công ty. Đây cũng là công việc được rất phần đông người chú ý, đáng chú ý các bạn mới ra trường hoặc mới làm quen với ngành nghề kế toán.
Vậy kế toán bán hàng là gì? mô tả hoạt động và mức lương này thế nào? Sau đây https://hocketoan.com.vn sẽ giúp ích cho bạn tìm hiểu rõ hơn tại nội dung sau đây.
1. Kế toán bán hàng là gì?
Trước khi tìm hiểu kế toán bán hàng là gì, bạn phải cần hiểu rõ về định nghĩa kinh doanh là gì? bán hàng là khâu cuối cùng của hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp.
Đây là quá trình chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa người mua và doanh nghiệp thu tiền về hoặc được quyền thu tiền.
Đây là quá trình chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa người mua và doanh nghiệp thu tiền về hoặc được quyền thu tiền. Xét góc độ về kinh tế, kinh doanh là quá trình hàng hóa của tổ chức được chuyển từ hình thái vật chất sang hình thái tiền tệ.
Kế toán kinh doanh hay thường được gọi với tên tiếng anh Sales Accountant là vị trí có trách nhiệm quản lý, ghi chép tất cả các hoạt động liên quan đến nghiệp vụ kinh doanh của công ty, từ ghi hóa đơn kinh doanh, ghi sổ chi tiết doanh thu hàng bán, thuế giá trị gia tăng (GTGT) phải nộp, ghi sổ chi tiết hàng hóa…
2. công việc của kế toán kinh doanh là gì?
Tùy theo tình hình nhất định của từng doanh nghiệp mà nhiệm vụ và công việc của một kế toán kinh doanh sẽ bao gồm những vai trò không giống nhau. Tuy nhiên nhìn chung, hoạt động của một kế toán bán hàng là:
Những công việt của kế toán kinh doanh
- Làm báo giá, hợp đồng, thuộc giá và đặc tính của sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh.
- Tính toán đúng đắn giá vốn của hàng hoá và dịch vụ đã cung cấp, chi phí bán hàng, chi phí quản lý công ty và các chi phí khác nhằm xác định kết quả bán hàng.
- Cung cấp thông tin chính xác trung thực, lập quyết toán đầy đủ kịp thời để đánh giá đúng đạt kết quả tốt kinh doanh cũng giống như tình hình thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
- Hằng ngày thực hiện ghi chép tất các các nghiệp vụ liên quan đến hóa đơn kinh doanh.
- Lập sổ theo dõi hàng hóa nhập kho và xuất bán.
- Định khoản và phân loại chứng từ theo từng nghiệp vụ kinh tế phát sinh.
- Cập nhật đơn giá hàng xuất, nhập để báo chỉnh sửa giá cho nhân sự bán hàng.
- Gửi báo giá cho khách hàng.
- Theo dõi, ghi sổ chi tiết doanh thu.
- Lập tờ khai hàng hóa mua vào theo mẫu biểu kê khai thuế GTGT.
- Thường nhật tổng hợp tất cả số liệu bán hàng – mua hàng trong ngày rồi giao cho bộ phận quản lý shop hay bộ phận kế toán doanh nghiệp.
- Thực hiện việc đối chiếu với thủ kho theo định kỳ về số lượng xuất, tồn, đối chiếu với kế toán công nợ về khoản phải thu cho từng khách hàng, đối chiếu với thủ quỹ, kế toán ngân hàng về các khoản thanh toán.
- Định kỳ làm báo cáo tình hình kinh doanh hàng tháng cho doanh nghiệp hay khi có đòi hỏi.
- Quản lý thông tin khách hàng, nhà cung cấp phục vụ cho công tác kinh doanh.
- Kết hợp hỗ trợ cho bộ phận kế toán khác nếu như có yêu cầu.
- Viết hóa đơn tài chính nếu khách hàng đòi hỏi.
- Tham mưu cho lãnh đạo về các phương án để thúc đẩy công đoạn kinh doanh
3. Quyền hạn của nhân viên kế toán kinh doanh
- Đề nghị các trường hợp thanh toán khi có vướng mắc với kế toán trưởng.
- Đề xuất hướng giải quyết khi đòi hỏi xuất hóa đơn của người mua hàng chưa thích hợp .
- Đề xuất khi có điều tiết, sửa đổi, thanh huỷ hóa đơn.
- Nhận sự lãnh đạo, phân công, điều hành trực tiếp của kế toán trưởng.:
Kết:
bài viết đã giúp cho bạn hiểu rõ hơn kế toán bán hàng là gì rồi. Dù vị trí kế toán kinh doanh không quá khó khăn và không yêu cầu nhiều kỹ năng cũng như nghiệp vụ kế toán tuy nhiên để hoàn thành tốt hoạt động, bạn vẫn phải nắm rõ nhiệm vụ và trau dồi cho mình thêm kỹ năng, hiểu biết về hóa đơn chứng từ. Chúc các bạn thành công
Xuân Luật – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: misa, daotaoketoanhcm, lamketoan)