Với khối lượng dữ liệu lớn, bạn muốn kiểm tra dữ liệu bị trùng lặp bằng cách kiểm duyệt thông thường thì quả thực cực kì vất vả. Trong bài đăng này giới thiệu tới các bạn các hàm so sánh trong Excel, có kèm ví dụ thực tế hỗ trợ bạn dễ hình dung.
Dùng hàm so sánh trong Excel – Exact để so sánh dữ liệu
Mô tả
Hàm Exact thực hiện so sánh hai chuỗi văn bản, trả về thành quả True nếu hai chuỗi trùng nhau, trả về thành quả False nếu như hai chuỗi dữ liệu khác nhau. Chú ý Hàm Exact phân biệt chữ hoa, chữ thường trong quá trình so sánh.
Cú pháp hàm so sánh trong Excel
EXACT(Text1, Text2)
Trong đó: Text1, Text2 là hai chuỗi văn bản cần so sánh, là hai tham số không thể không.
Chú ý
– Hàm Exact phân biệt chữ hoa, chữ thường trong lúc so sánh nhưng nó không phân biệt định dạng.
Chẳng hạn như
So sánh dữ liệu tương ứng theo hàng giữa cột 1 và cột 2. Tại ô cần so sánh nhập công thức: EXACT(D4,E4)
Nhấn Enter kết quả trả về thành quả False tức hai giá trị không trùng nhau do khác nhau chữ cái đầu tiên in thường và in hoa:
Tương tự sao chép phương pháp cho các thành quả còn lại được kết quả:
Tuy vậy với hàm này bạn không thể so sánh 1 thành quả trong cột 1 so sánh với tất cả các dữ liệu trong cột 2 để tìm sự trùng lặp. Với hàm này bạn chỉ có khả năng so sánh tương ứng giữa các hàng với nhau.
Công thức So sánh 2 ô phân biệt chữ viết hoa, viết thường
Với một số hoàn cảnh, đòi hỏi không những so sánh chữ trong 2 mà còn so sánh chữ hoa, chữ thường, thì việc so sánh có khả năng dùng hàm EXACT trong Excel.
EXACT (chuỗi văn bản 1, chuỗi văn bản 2)
Nếu như chuỗi văn bản 1 và chuỗi văn bản 2 ở trong 2 ô mà bạn phải cần so sánh, giả sử ô A2 và B2 thì công thức như sau:
=EXACT(A2, B2)
Hậu quả, bạn sẽ nhận được TRUE nếu như chuỗi chữ khớp nhau hoàn toàn cả về mặt chữ hoa, chữ thường còn không sẽ là FALSE.
Nếu như bạn muốn hàm EXACT cho ra kết quả khác TRUE hoặc FALSE thì dùng công thức IF và đánh cụm từ mà bạn muốn nếu hậu quả đúng và sai:
=IF(EXACT(A2 ,B2), “Exactly equal”, “Not equal”)
Hình dưới miêu tả kết quả trong hoàn cảnh so sánh phân biệt chữ hoa, chữ thường:
>>>Xem thêm:Học Lập Trình VBA trong Excel Cấp Tốc
So sánh nhiều ô trong Excel:
Để so sánh nhiều hơn 2 ô trong 1 hàng, sử dụng phương pháp như chẳng hạn như trên và cộng thêm AND. Chi tiết như sau:
Phương pháp So sánh nhiều ô không phân biệt chữ hoa, chữ thường
Tuỳ vào bí quyết bạn muốn biểu hiện hậu quả như thế nào, dùng 1 trong số những công thức sau:
=AND(A2=B2, A2=C2)
Hoặc
=IF(AND(A2=B2, A2=C2), “Equal”, “Not equal”)
Công thức AND trả về TRUE nếu toàn bộ các ô chứa thành quả giống nhau, FALSE nếu 1 ô chứa giá trị khác. Phương pháp IF hỗ trợ bạn viết hậu quả bằng từ của riêng bạn, trong ví dụ này là “Equal” và “Not equal”.
Trong hình dưới, phương pháp đúng với mọi kiểu dữ liệu – chữ, số, ngày.
Công thức so sánh nhiều ô phân biệt chữ hoa, chữ thường
Để so sánh nhiều chuỗi xem chúng có giống nhau hoàn toàn không, dùng 1 trong số các công thức sau:
=AND(EXACT(A2,B2), EXACT(A2, C2))
Hoặc
=IF(AND(EXACT(A2,B2), EXACT(A2, C2)),”Exactly equal”, “Not equal”)
Cũng giống chẳng hạn như trước, phương pháp đầu tiên cho ra giá trị TRUE – FALSE, công thức thứ hai cho ra hậu quả mà bạn đặt tên riêng.
>>>Xem thêm: Hướng dẫn tự học VBA trong Excel cho người mới bắt đầu
Dùng hàm trung gian Countif để so sánh dữ liệu
Để cải thiện hiện trạng ở ví dụ 1 bạn có khả năng sử dụng hàm Countif làm trung gian để so sánh các thành quả trong cột 1 so sánh với các thành quả trong cột 2 có trùng hay không.
Miêu tả hàm Countif
– Hàm Countif hành động đếm số ô thỏa mãn điều kiện nào đó trong vùng dữ liệu được lựa chọn.
Cú pháp
COUNTIF(Range, Criteria)
Trong đó:
– Range: Vùng dữ liệu chứa dữ liệu cần đếm, là tham số bắt buộc.
– Criteria: Điều kiện dùng để đếm dữ liệu, là tham số bắt buộc
Ví dụ
So sánh dữ liệu giữa 2 cột, đánh dấu các giá trị không hề có trong cột 1 mà có trong cột 2 và trái lại.
Bước 1: Đặt tên cho cho các cột dữ liệu:
Xác định tất cả dữ liệu cột 1 vào thanh địa chỉ nhập tên danhsach1 -> nhấn Enter.
Bước 2: Cũng giống như đặt tên cho cột 2, lúc đó tên 2 cột dữ liệu được hiển thị:
Bước 3: Chọn lựa toàn bộ danh sách 1 -> vào thẻ Home -> Conditional Formatting -> New Rule…
Bước 4: Hộp thoại hiện diện xác định Use a formula to determine which cells to format:
Bước 5: Nhập công thức =COUNTIF(danhsach2,C3)=0 sau đấy kích chọn Format:
Bước 6: Hộp thoại Format Cells hiện diện kích chọn thẻ Fill -> Lựa chọn màu đánh dấu loại quả không hề có trong danh sách 2 -> kích chọn OK:
Bước 7: Tiếp theo kích chọn OK đóng hộp thoại kết quả loại quả ở danh sách 1 không hề có trong danh sách 2 được tô màu để phân biệt:
Bước 8: Tương tự với danh sách 2 bạn thực hiện cũng giống như, nhưng chỉ khác nhập công thức: = COUNTIF(danhsach2,F3)=0 tức sẽ tô màu ô có thành quả bằng 0 (không trùng nhau)
Kết quả bạn đã so sánh 2 cột dữ liệu và có thể thêm ghi chú cho người coi dễ tưởng tượng
Bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn chi tiết hàm so sánh trong Excel – Cách sử dụng hàm so sánh và ví dụ sử dụng hàm so sánh. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết nhé!
>>>Xem thêm: Mô tả công việc kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp hiện nay
Lộc Đạt-Tổng hợp
Tham khảo: (thuthuatphanmem, hocexcel,…)