Kế toán bán hàng là gì ? Đây là khâu cuối cùng của hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp. Quá trình chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa người mua và công ty thu tiền về hoặc được quyền thu tiền. Họ có trách nhiệm quản lý, và ghi chép lại tất cả các công việc liên quan
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu các bạn kế toán bán hàng là gì ? Cùng mình theo dõi bài bài viết bên dưới nhé !
1. Kế toán bán hàng là gì ?
Trước khi tìm hiểu kế toán kinh doanh là gì, bạn phải cần hiểu rõ về khái niệm bán hàng là gì? kinh doanh là khâu cuối cùng của hoạt động kinh doanh trong các doanh nghiệp. Đây là quá trình chuyển giao quyền sở hữu hàng hóa người mua và công ty thu tiền về hoặc được quyền thu tiền. Xét góc độ về kinh tế, bán hàng là quá trình hàng hóa của công ty được chuyển từ hình thái vật chất sang hình thái tiền tệ.
Kế toán bán hàng hay còn gọi với tên tiếng anh Sales Accountant là vị trí có trách nhiệm quản lý, ghi chép tất cả các công việc liên quan đến nghiệp vụ bán hàng của doanh nghiệp, từ ghi hóa đơn bán hàng, ghi sổ chi tiết doanh thu hàng bán, thuế giá trị gia tăng (GTGT) phải nộp, ghi sổ chi tiết hàng hóa, thành phẩm xuất bán đến xử lý hóa đơn chứng từ, lập báo cáo kinh doanh liên quan theo quy định…
Xem thêm : Kiến thức kế toán cơ bản – Định nghĩa kế toán là gì ?
2. Công việc của kế toán bán hàng là gì?
Tùy theo tình hình cụ thể của từng doanh nghiệp mà vai trò và công việc của một kế toán kinh doanh sẽ gồm có những nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên nhìn chung, công việc của một kế toán kinh doanh là:
- Làm báo giá, hợp đồng, thuộc giá và đặc tính của sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh.
- Tính toán đúng đắn giá vốn của hàng hoá và dịch vụ đã cung cấp, chi phí bán hàng, khoản chi quản lý công ty và các khoản chi khác nhằm nắm rõ ràng kết quả bán hàng.
- Cung cấp thông tin chính xác trung thực, lập quyết toán rất đầy đủ kịp thời để nhận xét đúng đạt kết quả tốt kinh doanh cũng giống như tình hình thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
- Mỗi ngày thực hiện ghi chép tất các các nghiệp vụ ảnh hưởng đến hóa đơn bán hàng.

- Lập sổ theo dõi hàng hóa nhập kho và xuất bán.
- Định khoản và phân loại chứng từ theo từng nghiệp vụ kinh tế phát sinh.
- Cập nhật đơn giá hàng xuất, nhập để báo thay đổi giá cho nhân viên kinh doanh.
- Gửi báo giá cho khách hàng.
- Theo dõi, ghi sổ chi tiết doanh thu.
- Lập tờ khai hàng hóa mua vào theo mẫu biểu kê khai thuế GTGT.
Thường nhật tổng hợp tất cả số liệu bán hàng – mua hàng trong ngày rồi giao cho bộ phận quản lý cửa hàng hay bộ phận kế toán doanh nghiệp.
3. Một số những yếu tố khác của kế toán bán hàng trong doanh nghiệp – Kế toán bán hàng là gì ?
1. Nhiệm vụ kế toán bán hàng
Ngoài việc nhận sự lãnh đạo, phân công công việc, và chịu sựu điều hành quản lý trực tiếp từ các kế toán trưởng, thì bộ phận kế toán kinh doanh sẽ có những vai trò của kế toán kinh doanh như sau:
Trường hợp xuất hóa đơn của khách hàng chưa thích hợp, cần cần có những đề xuất phương hướng để giải quyết kịp thời
- Khi có những vướng mắc với bộ phận kế toán trưởng, các kế toán kinh doanh có khả năng thực hiện việc đề nghị các trường hợp thanh toán
- Thực hiện đề xuất khi công ty có điều chỉnh, sửa đổi, thanh huỷ hóa đơn.
Quản lý các sai lầm liên quan đến nhận sự
2. Mức lương kế toán bán hàng – Kế toán bán hàng là gì ?
Tùy theo từng quy mô hoạt động của tổ chức, phân khúc giá thị trường chung của từng nơi, và một số những tính chất khác như: kinh nghiệm làm việc của các ứng viên, tính chất công việc, và hiệu quả công việc mang lại,.. Mà mỗi kế toán bán hàng cũng sẽ có một mức chi trả lương khác nhau tùy vào nhiệm vụ của kế toán bán hàng.
Xem thêm : Nguyên lý kế toán là gì ? – lĩnh vực kế toán là gì ?
Tuy nhiên nếu như bạn đang băn khoăn liệu mức lương kế toán bán hàng mà mình đang được nhận có đang được doanh nghiệp chi trả đúng với giá chung của thị trường hiện nay hay không, thì bạn có thể tham khảo công cụ so sánh lương của timviec365.vn ngay nhé. Ở tính năng này, bạn sẽ biết được chính xác về mức lương trung bình, mức lương thấp nhất, cao nhất của vị trí kế toán bán hàng tại tỉnh thàng mình đang sống đang được chi trả ra sao nhé
3. Quyền hạn của nhân viên kế toán bán hàng
đề nghị các trường hợp thanh toán khi có vướng mắc với kế toán trưởng.
- đề nghị hướng xử lý khi yêu cầu xuất hóa đơn của khách hàng chưa phù hợp .
- đề nghị khi có xoay chỉnh, sửa đổi, thanh huỷ hóa đơn.
Nhận sự lãnh đạo, phân công, điều hành trực tiếp của kế toán trưởng.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu tới các bạn kế toán bán hàng là gì ? Cũng như công việc thường ngày của một kế toán bán hàng. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về công việc của kế toán viên. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa (Nguồn tổng hợp: timviec365.vn, sme.misa.vn, … )